Red Purple Black

10 mẹo ôn tập môn Toán nước rút kì thi THPT quốc gia

Thí sinh còn khoảng 3 tháng để chuẩn bị thi THPT quốc gia. Để việc ôn thi hiệu quả, học sinh cần nghiêm túc thực hiện đúng theo kế hoạch. Dưới đây là 10 "mẹo" ôn tập môn Toán giai đoạn "nước rút".

Ngày nào ôn nội dung gì

Thí sinh còn khoảng 3 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi. Thời gian này là không nhiều, trong khi lượng kiến thức rất lớn. Theo hình thức trắc nghiệm, kiến thức không sâu nhưng rất rộng, bên cạnh đấy, học sinh còn phải ôn thêm phần Toán lớp 11.

Mỗi học sinh cần có kế hoạch của riêng mình (theo ngày, tuần, tháng) để: Hoàn thành công việc giáo viên giao, lấp chỗ trống kiến thức, để đáp ứng được các kỳ thi thử.

Kế hoạch càng rõ ràng, cụ thể và chi tiết càng tốt. Ví dụ: Giờ nào, ngày nào ôn nội dung gì…

Để việc ôn thi hiệu quả, học sinh nhất định phải nghiêm túc thực hiện đúng theo kế hoạch, thậm chí phải hi sinh những thú vui nào đấy.

Tích cực làm bài tập, làm đề

Chăm chỉ là yêu cầu quan trọng nhất của việc ôn thi trắc nghiệm môn Toán.

Làm bài tập giúp học sinh củng cố kiến thức và rèn kĩ năng nhận dạng đề, kĩ năng tính toán nhanh.

Học sinh không nên hài lòng với một cách giải. Hãy suy nghĩ và thường xuyên tự hỏi: Tại sao lại như thế? Có cách nào làm tốt hơn không?

thay-tung--1519962551643737180454

Thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên Toán, THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) - tác giả bài viết.

Cầm máy tính càng nhiều, điểm thi càng thấp.

Hiện trên mạng tràn lan những bí kíp, mưu mẹo dùng máy tính để hạ gục loại toán này, bài toán kia. Thực tế không phải như vậy. Theo cách ra đề của đề tham khảo Bộ GD-ĐT mới công bố, việc sử dụng máy tính bấm ra kết quả gần như bị triệt tiêu hết.

Theo quan sát của tôi, thí sinh cầm máy tính càng nhiều, điểm thi càng thấp.

Học sinh cần học chắc kiến thức cơ bản của mỗi bài, tăng cường tính nhanh và sử dụng máy tính một cách khôn ngoan, đúng lúc, đúng chỗ.

Dành ít nhất 1 giờ/ngày cho việc tự học toán.

Càng gần ngày thi việc tự học càng quan trọng, nó giúp các kiến thức, kĩ năng ở lại với học sinh.

Học sinh khối 12 hay rơi vào tình trạng “chạy sô”: Học chính, học thêm triền miên, như thế “chữ thầy vẫn là của thầy”.

Theo tôi, mỗi ngày các em nên dành ít nhất 1 giờ cho việc tự học toán.

Bên cạnh đó, các em nên có thói quen làm lại các bài đã được thầy cô hay bạn bè chữa cho.

Tham khảo khoảng 15 câu cuối

Theo đề tham khảo của Bộ GD-ĐT, mặc dù kiến thức bao gồm cả lớp 11 và 12 nhưng trọng tâm vẫn là 12 (chiếm 80%).

Trước hết, học sinh cần hoàn thành sớm các nội dung của chương trình lớp 12. Tiếp đến, các em ôn tập phần kiến thức của lớp 11, đặc biệt là các kiến thức trọng tâm: Tổ hợp, nhị thức Newton, xác suất.

Đề Toán năm 2018 có sự phân hóa mạnh hơn năm 2017. Thí sinh cần tham khảo khoảng 15 câu cuối của đề mẫu để biết mức độ và tăng cường làm các dạng toán tương tự.

Tổng kết các dạng câu hỏi thường gặp

Mỗi em học sinh nên có sổ ghi chép riêng để tổng kết các kiến thức cơ bản của mỗi bài, các dạng câu hỏi thường gặp (từ dễ đến khó), các lỗi hay sai,…

Việc tổng kết giúp các em nhớ lâu hơn, có kiến thức rộng hơn, không bị bất ngờ khi đi thi.

giang-vien2-15197124998141553530420

Các kỳ thi thử có tác dụng tốt để rèn kinh nghiệm trận mạc và tự đánh giá bản thân.

Thi thử như thật

Các kỳ thi thử có tác dụng tốt để rèn kinh nghiệm trận mạc và tự đánh giá bản thân.

Học sinh cần chuẩn bị kiến thức và tâm lí tốt trước mỗi lần thi thử và cố gắng làm bài tối đa theo sức của mình.

Rút kinh nghiệm những lỗi sai, học bù những kiến thức còn thiếu.

Với đề thi trắc nghiệm Toán, các em có thể tự tìm đề của một trường uy tín và tự làm trong 90 phút rồi tự so đáp án. Mỗi tuần nên làm ít nhất một đề như thế.

Hỏi hoặc thách đố nhau rất thuận lợi

Học sinh nên có thói quen làm bài đến cùng. Một bài trắc nghiệm Toán thường có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Không nên đầu hàng sớm.

Bất kì chỗ nào không hiểu, bài toán nào đã cố gắng nhưng chưa giải quyết được các em có thể hỏi bạn bè, thầy cô.

Câu hỏi trắc nghiệm Toán thường ngắn, rõ ràng nên việc hỏi nhau, thậm chí thách đố nhau rất thuận lợi.

Tham khảo từ đề thi trực tuyến trên Internet

Các em có một lợi thế rất lớn là có một môi trường internet mạnh mẽ và đa dạng các kết nối.

Có thể tận dụng để trao đổi với bạn bè, thầy cô, để tra cứu lý thuyết, phương pháp làm bài, tham khảo bài tập, đề thi hoặc thi thử trực tuyến.

Gạch chân các từ khóa

Sự tự tin đến từ người có kiến thức vững vàng. Trông chờ may rủi hay điền bừa, kết quả sẽ thấp (xác suất đúng mỗi câu chỉ là 1/4)

Theo cách trộn đề mới, số lượng các đáp án A, B, C, D không đều nhau. Bên cạnh đó, phòng thi với 24 thí sinh có 24 mã đề khác nhau, vì thế mỗi thí sinh cần tập trung cao độ để giải quyết bài của mình một cách nhanh chóng, khoa học.

Trong quá trình làm bài tập, làm đề, học sinh cần lưu ý rèn kỹ năng đọc đề nhanh, nắm bắt ý chính, gạch chân từ chìa khóa, rèn các hướng khác nhau để giải quyết vấn đề.

Thầy hi vọng, những gợi ý trên đây sẽ giúp các em có định hướng tốt để ôn thi môn Toán hiệu quả. Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT sắp tới.

Trần Mạnh Tùng

(Giáo viên Toán, THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUỸ TÀI TRỢ LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Số tài khoản tặng quà Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trường:
Tên chủ tài khoản: Trường THPT Lương Thế Vinh
Số TK: 4218201000906
Tại ngân hàng Agribank, KCN Điện Nam-ĐIện Ngọc

Quý vị có thể tặng quà trực tiếp cho Ban tổ chức Lễ kỷ niệm của Trường, tại phòng Kế toán nhà trường. Trân trọng cảm ơn!

DANH SÁCH TẶNG QUÀ LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH (1998-2023)

1. Tập thể Cựu HS khóa 3 (2001-2003):  5.000.000 đ.

2. Tập thể Cựu HS lớp 12/9, khóa 8 (2005-2008):  3.000.000 đ.

3. Nguyễn Thị Thúy Hằng-Cựu HS lớp 12/1, khóa 1 (1998-2001): 5.000.000 đ.

4. Võ Thị Hoa-Cựu HS lớp 12/2, khóa 1 (1998-2001): 5.000.000 đ.

5. Trương Thị Hồng Hạnh-Cựu HS lớp 12/7, khóa 1 (1998-2001): 1.000.000 đ.

6. Vợ chồng em Văn Thân Vinh (BĐS An Vinh, hiệu vàng Kim Vinh)-CHS K4 (NK 2001-2004): 1 bộ bàn ghế đá và 10 ghế đá.

7. Phạm Thị My 12/1, khóa 4 (2001-2004): 500.000 đ;

8. Tập thể Cựu HS khóa 4 (2001-2004):  10.000.000 đ.

9. Nhan Văn Chiến (GĐ cty Tân Minh Nhân) - Cựu HS lớp 12/5, khóa 1 (1998-2001): 50.000.000 đ.

10. Đặng Hữu Quốc (Âm thanh ánh sáng Quốc Hoa)-Cựu HS lớp 12/4, khóa 2 (1999-2002): 1.000.000 đ.

11.Trần Quốc Trung-Cựu HS lớp 12/9, khóa 11 (2008-2011): 1.000.000 đ.

12. Nguyễn Thị Lộc-Cựu HS lớp 12/1, khóa 16 (2013-2016): 1.000.000 đ.

13.Huỳnh Thị Xuân Huơng-Cựu HS lớp 12/5, khóa 1 (1998-2001): 1.000.000 đ.

14. Võ Như Đông - Cựu HS lớp 12/1, khóa 2 (1999-2002): 500.000 đ.

15. Võ Thị Như Phấn - Cựu HS lớp 12/8, khóa 3 (2000-2003): 1.000.000 đ.

16. Phùng Thị Hiệp - Cựu HS lớp 12/2, khóa 2 (1999-2002): 1.000.000 đ.

17. Tập thể Cựu HS lớp 12/1, khóa 9 (2006-2009): 5.000.000 đ.

18. Bùi Quang Trường - CHS lớp 12/8, khóa 3 (2000-2003): 1.000.000 đ.

19. Huỳnh Thị Bích Hoa - CHS lớp 12/1, khóa 1 (1998-2001): 500.000 đ.

20. Võ Như Đến - CHS lớp 12/8, khóa 3 (2000-2003): 500.000 đ.

21. Đặng Vũ - CHS lớp 12/4, khóa 3 (2000-2003): 500.000 đ.

22. Tập thể Cựu HS lớp 12/6, khóa 5 (2002-2005):  3.500.000 đ.

23. Tập thể Cựu HS lớp 12/8, khóa 9 (2006-2009):  4.400.000 đ.

24. Đặng Thị Thảo - CHS lớp 12/8, khóa 3 (2000-2003): 1.000.000 đ.

25. Lê Thị Kim Hoa - CHS lớp 12/1, khóa 7 (2004-2007): 1.000.000 đ.

26. Lê Thị Hạnh - CHS lớp 12/4, khóa 4 (2001-2004): 500.000 đ.

27. Nguyễn Thanh Hồng - CHS lớp 12/5, khóa 3 (2000-2003): 1.000.000 đ.

28. Lý Thị Xuân Thảo - CHS lớp 12/5, khóa 1 (1998-2001): 1.000.000 đ.

29. Đặng Văn Long - CHS lớp 12/8, khóa 11 (2008-2011): 1.000.000 đ.

29. Lê Thị Diễm - CHS lớp 12/1, khóa 3 (2000-2003): 1 máy lọc nước nóng lạnh RO và 100 mũ bảo hiểm với tổng trị giá là: 11.000.000 đ.

30.  Đỗ Thị Hoàng - CHS lớp 12/2, khóa 2 (1999-2002): 1.000.000 đ. 

31.  Ban tổ chức giải Bóng đá cựu HS LTV lần 3, năm 2023:  5.000.000 đ. 

32.  Đỗ Thị Hồng Nhung - CHS lớp 12/3, khóa 3 (2000-2003): 1.000.000 đ. 

33.  Phan Ngọc Linh - CHS lớp 12/1, khóa 5 (2002-2005): 1.000.000 đ. 

34. Tập thể Cựu HS lớp 12/1, khóa 3 (2000-2003): 5.000.000 đ.

35. Nguyễn Thị Ly-CHS  lớp 12/6, khóa 3 (2000-2003): 1.000.000 đ.

36. Hồ Thị Lam Kha-CHS  lớp 12/1, khóa 2 (1999-2002): 1.000.000 đ.

37. Tập thể CHS lớp 12/5, khóa 9 (2006-2009): 3.700.000 đ.

38. Em Dinh-CHS lớp 12/8, khóa 8 (2005-2008): 500.000 đ.

39. Tập thể CHS lớp 12/3, khóa 9 (2006-2009): 4.000.000 đ.

40. Tập thể CHS lớp 12/2, khóa 14 (2011-2014): 3.000.000 đ.

41. Tập thể CHS lớp 12/2, khóa 3 (2000-2003): 2.000.000 đ.

42.  Lê Minh Nguyên - CHS lớp 12/1, khóa 1 (1998-2001): 500.000 đ. 

43.  Đặng Hữu Hiền - CHS lớp 12/7, khóa 5 (2003-2005): Công trình (cắt tỉa cây xanh sân trường) có giá trị: 1.000.000 đ. 

44.  Tập thể CHS lớp 12/4, khóa 10 (2007-2010): 2.100.000 đ. 

45.  Hà Lê Uyển Nhi- CHS lớp 12/1, khóa 17 (2014-2017): 1.000.000 đ. 

46.  Võ thị Thu Giang - CHS lớp 12/1, khóa 9 (2006-2009): 500.000 đ. 

47.  Phan Thị Tuyết Trinh- CHS:  200.000 đ. 

48.  Tập thể CHS lớp 12/7, khóa 3 (2000-2003): 5.000.000 đ. 

49.  Võ Như Vương-CHS lớp 12/7, khóa 7 (2004-2007): 10.000.000 đ. 

50.  Lê Viết Tam-CHS lớp 12/6, khóa 2 (1999-2002): 1.000.000 đ. 

51.  Nguyễn Thị Nga-CHS lớp 12/8, khóa 6 (2003-2006): 5.000.000 đ.

52.  Quán cà phê Moon-CHS Cường, Thịnh: 5.000.000 đ.

Nhà trường xin cảm ơn và ghi nhận tình cảm của các em. Chúc  các em và gia đình luôn hạnh phúc và thành đạt!

Video clip hoạt động

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: TRUYỀN HÌNH THANH NIÊN ĐIỆN BÀN - 02.2015


Hình ảnh từ thư viện

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?



 

Banner liên kết

bannerbogiaoduc so-gddt-qn
vnedu logo
logo PXU
TRUONG KET NOI

.

Trường trên bản đồ

Số liệu thống kê

Các thành viên : 3
Nội dung : 510
Liên kết web : 19
Số lần xem bài viết : 673659
Hiện có 13 khách Trực tuyến